NHỮNG THỰC PHẨM GÂY TRẰN TRỌC, KHÓ NGỦ CẢ ĐÊM

Giấc ngủ có ý nghĩa rất quan trọng với cả yếu tố thể chất và tinh thần của con người. Nếu giấc ngủ không được đảm bảo trong thời gian dài, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, cảm giác mệt mỏi lâu ngày có thể dân tới trầm cảm và các bệnh tật khác. Muốn có giấc ngủ ngon, ngoài việc sinh hoạt lành mạnh bạn hãy chú ý hơn tới chế độ ăn uống. Nhớ hạn chế các thực phẩm dưới đây để loại bỏ các nguyên nhân gây mất ngủ, khó ngủ, trằn trọc.

1. Sô cô la

Sô cô la được ghi nhận là có thể giúp tinh thần phấn chấn, hứng khỏi hơn. Ngoài ra Sô cô la sữa còn có tác dụng làm bạn tỉnh táo và trở nên minh mẫn đầu óc. Chính vì vậy nếu đang mất ngủ, bạn cần gạt bỏ loại kẹo hấp dẫn này ra khỏi thực đơn của mình ngay lập tức.

 

2. Thức ăn cay

Thức ăn có nhiều gia vị nói chung và đặc biệt là thức ăn có vị cay nóng nói riêng sẽ làm nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên và gây ra hiện tượng mất ngủ trầm trọng. Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng không tốt tới dạ dày và người có vấn đề về hệ tiêu hóa. Do đó, người mắc chứng khó ngủ hoặc mất ngủ kinh niên nên tránh những ăn thức ăn cay, nóng đặc biệt là vào buổi tối. 

3. Thức ăn chứa nhiều nước

Nước và các loại thức ăn có nhiều nước sẽ làm đầy bàng quang và thúc đẩy quá trình lọc thận nên có thể khiến bạn thức dậy nhiều lần vào ban đêm. Để những cơn mót tiểu không làm gián đoạn giấc ngủ, bạn nên tránh ăn  những loại thực phẩm có nhiều nước như súp, cháo loãng…hoặc ăn xa thời điểm ngủ ít nhất từ 4 tiếng.

4. Các loại thực phẩm chế biến sẵn

Sau khi dung nạp vào trong cơ thể, các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích có thể kích thích não phóng axit amin khiến chúng ta cảm thấy tỉnh táo hơn như tyramine, noradrenalin…

 

5. Thực phẩm lên men

Bao gồm các thực phẩm như sữa chua, pho mát, tương, chao, giấm,…. Trong các loại thực phẩm này có chứa 1 chất là acid amin tyramine có tác dụng kích thích não bộ, gây hưng phấn và thức giấc vào ban đêm khiến giấc ngủ chập chờn, không ổn định.

6. Thực phẩm nhiều đường

Các loại thực phẩm ngọt chứa nhiều đường như kẹo, sô cô la, bánh ngọt… có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên. Tuy cũng cấp nhiều năng lượng nhưng cơ thể và não bộ phải làm việc liên tục để chuyển hóa chúng, điều này sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ hoặc khó ngủ. Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm chứa đường cũng khiến làn da lão hóa nhanh hơn hoặc ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Do đó, đây là những thực phẩm không nên ăn quá thường xuyên, đặc biệt là trước giấc ngủ.

7. Các loại thịt đỏ

Nhìn chung, các loại thịt đỏ như thịt nạc, thịt bò, thịt cừu…đểu rất giàu protein, hỗ trợ tốt cho quá trình hình thành cơ bắp. Tuy nhiên, chế độ ăn giàu protein từ thịt đỏ có thể khiến bạn trằn trọc suốt đêm vì hệ tiêu hóa phải làm việc tích cực để chuyển hóa chúng. Về cơ bản, đây là các loại thịt mang lại cảm giác no lâu, do đó các loại thịt đỏ có thể gây ra chứng đầy bụng, ợ nóng khi bạn ăn quá nhiều. Nếu muốn có 1 giấc ngủ nhẹ nhàng, thoải mái, hãy thực hiện chế độ ăn lành mạnh, nhẹ nhàng vào bữa tối.

 

8. Thực phẩm nhiều dầu, mỡ

Nếu ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, đặc biệt ăn vào buổi tối, gần giờ đi ngủ, bạn sẽ bắt dạ dày, đường ruột, gan và tuyến tụy phải làm việc căng thẳng hơn về đêm trong khi lẽ ra các cơ quan này phải được nghỉ ngơi. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn trằn trọc hoặc giấc ngủ bị gián đoạn, chập chờn.

 

9. Yến mạch

Trong yến mạch có chứa hàm lượng cao chất xơ hòa tan cao, rất có lợi cho đường ruột. Tuy nhiên nếu ăn vào buổi tối trước khi ngủ, dạ dày sẽ không có đủ thời gian để tiêu hóa hàm lượng chất xơ cao như vậy có thể gây khó tiêu, ợ nóng và ợ hơi cản trở giấc ngủ.

Sẽ thật khó để luôn luôn kiêng cữ, dè dặt trước sự hấp dẫn của thực phẩm. Nếu là người khó ngủ hoặc thường xuyên mất ngủ, bạn hãy chỉ cần chú ý hơn tới thời gian ăn các thực phẩm trên. Hãy thưởng thức nó vào bữa trưa và sắp xếp lại trật tự tủ lạnh để chúng xa khỏi tầm mắt, tránh sự thèm muốn.

==================================

C.TY CP THẢO DƯỢC THIÊN NHIÊN HERNA

Địa chỉ: Ô 3, thửa 3, Khu đất đấu giá A1, A2, A3 đường Cầu Thanh Trì, Phường Cự Khối, Quận Long Biên, TP. Hà Nội

Điện thoại: 02473 022 266 – 0989 215 096

Facebook:  https://www.facebook.com/kemvaynen.vn

Fanpage:  https://www.facebook.com/kemvaynen/

Website:  http://kemvaynen.vn/

Youtube:  https://www.youtube.com/channel/UCTWudJGv4-slDEpolGClizg

Zalo: http://zalo.me/3052995520703593991

*Lưu ý: Hiệu quả/Công dụng có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người. Do đó, bạn hãy liên hệ trực tiếp hotline: 0989 215 096 để được tư vấn rõ hơn.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đăng ký ngay
Phiên bản Mobile